15 พฤษภาคม 2568 เทรนด์อาคารเขียวหนุนวัสดุตกแต่งเป็นมิตร สวล.“คอตโต” พลิกเกมรุกตกแต่ง
ในช่วง 5ปี ก่อนหน้านี้ หากพูดถึงการลือกใช้วัสดุตกแต่งและก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ คำตอบที่ได้อาจจะไม่ชัดเจนมากนัก เนื่องจากวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยังมีปริมาณการผลิตไม่มาก และมีราคาที่สูงกว่าวัสดุก่อสร้างทั่ว 20-30% ซึ่งกลายเป็นต้นทุนก่อสร้างที่สูงและลูกค้ายอมรับต้นทุนในส่วนดังกล่าวมีจำนวนน้อย แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปริมาณการผลิตและจำนวนผู้ผลิตกลุ่มวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสอดรับกับความต้องการใช้ และการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างและวัสดุตกแต่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของบริษัทอสังหาฯ ที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มที่อยู่อาศัยและอาคารสำนักงานใหม่ ๆ ซึ่งให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างและวัสดุตกแต่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
แนวโน้มดังกล่าวทำให้ปัจจุบันกลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง หันมาเพิ่มกำลังการผลิตและพัฒนาวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเข้าสู่ตลาดเพื่อทดแทนวัสดุแบบเดิมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยปัจจัยที่ทำให้ผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุตกแต่งและวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้น นอกจากรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังเกิดจาก 4ปัจจัยสำคัญ คือ
1. การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากวัสดุแบบเดิม
2. ความต้องการของตลาดและผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป
3. โอกาสทางธุรกิจและนวัตกรรม
4. ปัจจัยด้านความยั่งยืนในระยะยาวซึ่งเป็นเรื่องที่บริษัทอสังหาฯและแทบจะทุกธุรกิจไปบรรจุให้เป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญของหลายองค์กร
ที่มา: mgronline.com (https://mgronline.com/stockmarket/detail/9680000044893)