14 ตุลาคม 2565 ปรับแบบ! กทพ. สร้างอุโมงค์ทางด่วน 2 หมื่นล้าน สยบเสียงต้าน ม.เกษตรฯ

ที่มา : https://www.dailynews.co.th/news/1562219/
กทพ. ปรับแบบก่อสร้างทางด่วน N1 “แคราย-ม.เกษตร” จากยกระดับเป็นอุโมงค์ 9 กม. ใช้งบ 2 หมื่นล้าน เพิ่ม 3 เท่า ลดผลกระทบ ม.เกษตรฯ ลุยเจรจาอีกครั้ง หากโอเค เดินหน้าออกแบบก่อสร้าง-อีไอเอ
ส่วนทางด่วน N2 ชงคมนาคมสิ้นเดือน ต.ค.
นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ.ได้รายงานความคืบหน้าผลการศึกษาทบทวนแนวเส้นทางโครงการก่อสร้าง ช่วงทดแทน N1 (แคราย-ม.เกษตร) ว่ามีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างใหม่ จากเดิมทางยกระดับ เปลี่ยนเป็นอุโมงค์ทางลอดลึกลงไปใต้ดินประมาณ 23-25 เมตร บนถนนงามวงศ์วาน มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ผ่านแยกเกษตร แยกบางเขน ถนนวิภาวดีรังสิต ไปสิ้นสุดบริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม จากนั้นจะโผล่ขึ้นบนดินเป็นทางยกระดับ เพื่อไปเชื่อมกับทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) บริเวณ
ทางแยกต่างระดับแคราย ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร (กม.)
นายสรพงศ์ กล่าวต่อว่า ภายในเดือน ต.ค.65 จะนำผลการศึกษาดังกล่าวไปเจรจากับทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เพื่อให้ทราบว่า รูปแบบที่ กทพ. ได้ปรับเปลี่ยนใหม่ ไม่มีผลกระทบแม้แต่รั้วของ มก. แต่เป็นทางออกที่เป็นผลดีกับประชาชนทุกภาคส่วน และ หาก มก. เห็นด้วยจะนำไปสู่ขั้นตอนการออกแบบก่อสร้าง และจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี
ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป