9 ตุลาคม 2568 พลังแห่งระบบนิเวศการเรียนรู้สู่ทศวรรษหน้า
โลกวันนี้เทคโนโลยีและความรู้เกิดใหม่ เปลี่ยนแปลง และก้าวเดินอย่างรวดเร็ว บทบาทของงานที่มนุษย์ทำถูกตั้งคำถาม การศึกษาซึ่งเคยเป็นระบบที่นิ่ง มีเส้นแบ่งระหว่าง “ผู้สอน–ผู้เรียน” และเวลาการเรียนรู้ที่เฉพาะเจาะจง ก็ถูกท้าทายและ “ปั่นเขย่า” โดยแนวคิดที่ว่า การเรียนรู้ไม่ควรถูกจำกัดอยู่ในกรอบเดิม แต่ควรหลอมรวมเข้ากับชีวิตของผู้คนในทุกช่วงเวลา แนวคิด Power of Next Learning Ecosystem ถูกหยิบขึ้นมาเป็นแนวทางสำคัญสำหรับ “ระบบนิเวศการเรียนรู้สู่ทศวรรษหน้า” ที่มุ่งให้การศึกษาเป็นสิ่งที่มีชีวิตชีวา มีพลัง และเติบโต
การนำแนวคิด Power of Next Learning Ecosystem ไปใช้ มหาวิทยาลัยควรดำเนินการสร้างศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ (Learning Innovation Hub) ที่ทำหน้าที่กรองแนวคิดใหม่ ทดสอบ และกระจายการเรียนรู้ไปทั่วมหาวิทยาลัย รวมถึงการใช้ Dashboard วิเคราะห์พฤติกรรมนักศึกษา เช่น ตรวจเวลาการเข้าใช้งาน คะแนนการบ้าน ความถี่ในการสอบ และนำข้อมูลเหล่านั้นมาพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสม นอกจากนี้ การสร้างโครงการที่ให้ภาคีภายนอกเข้ามาร่วมออกโจทย์จะช่วยให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะในบริบทของจริง เมื่อมหาวิทยาลัยเป็นศูนย์กลางของระบบนิเวศ ไม่ใช่โรงงานผลิตบัณฑิต เมื่อองค์ประกอบทั้งหมดขับเคลื่อนร่วมกัน ระบบนิเวศการเรียนรู้ใหม่จะเป็นสิ่งที่มีชีวิตชีวา มีพลวัต และตอบสนองต่อบริบทใหม่ได้
ที่มา : https://siamrath.co.th/contents/102409