8 พฤศจิกายน 2565 สนามบินเบตงร้าง “ทย.” ซุ่มศึกษางานก่อสร้าง-ขยายรันเวย์ใหม่

ที่มา : https://www.thansettakij.com/business/tourism/546404

นายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยถึงอนาคตของท่าอากาศยานเบตง ภายหลังเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา สายการบินนกแอร์ได้หยุดทำการบินชั่วคราวในเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เบตง หลังจากเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในเส้นทางดังกล่าว ไปเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2565 ว่า จากการรายงานของสายการบินนกแอร์ ระบุว่า การยกเลิกเที่ยวบินชั่วคราวดังกล่าว เนื่องจากประสบปัญหาความต้องการเดินทางของผู้โดยสารลดลง ประกอบกับจากเหตุการณ์เครื่องบินของเที่ยวบิน DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อฝูงบินของสายการบินนกแอร์ รวมถึงในขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ทางสายการบินฯ จึงมีความจำเป็นในการบริหารฝูงบินให้สอดรับกับการเดินทางของผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ทย.พร้อมที่จะสนับสนุนการบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-เบตง ตามที่ได้ดำเนินการก่อนหน้านี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล และหากสายการบินฯ มีความประสงค์ที่จะกลับมาทำการบิน ก็จะต้องมาร่วมหารือถึงแนวทางกันอีกครั้งต่อไป ซึ่งรวมไปถึงสายการบินอื่นๆ ที่มีเครื่องบินขนาด 80 ที่นั่งด้วย ส่วนจะกลับมาบินได้เมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละสายการบิน ขณะที่ กรณีมีกระแสข่าวว่า สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส มีแผนที่จะเปิดทำการบินเส้นทางหาดใหญ่-เบตงนั้น ขณะนี้ ยังไม่ได้มีการประสานเข้ามาหารือกับ ทย. แต่อย่างใด สำหรับตอนนี้ท่าอากาศยานเบตง ยังมีการทำการบินตามปกติ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเที่ยวบินส่วนบุคคล เครื่องบินขนาดเล็ก และเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ

นอกจากนี้ในปัจจุบันท่าอากาศยานเบตง อยู่ระหว่างเร่งออกแบบงานก่อสร้างพร้อมศึกษาการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ขยายทางวิ่ง (รันเวย์) ทางขับ (แท็กซี่เวย์) ลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน และส่วนประกอบอื่นๆ ท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ซึ่งจะขยายรันเวย์จากเดิม 1,800 เมตร เป็น 2,100 เมตรเมื่อแล้วเสร็จจะสามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ 180 ที่นั่งได้ อาทิ แอร์บัส A320 และโบอิ้ง B-737 จากปัจจุบันรองรับได้เพียงเครื่องบินขนาด 80 ที่นั่ง อาทิ Q400 และ ATR 72 โดยมี 2 สายการบินที่มีเครื่องบินประเภทดังกล่าวและสามารถทำการบินได้ ได้แก่ นกแอร์ และบางกอกแอร์เวย์ส ทั้งนี้ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนเสนอรายงานอีไอเอให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณา