6 กรกฎาคม 2566 เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร?

ที่มา: https://simpleflying.com/how-bad-are-private-jets-for-the-environment/?newsletter_popup=1
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมการบินส่วนบุคคลพุ่งสูงขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน แม้ว่าจะมีคนจำนวนน้อยที่สามารถเดินทางด้วยวิธีหรูหราและไม่ยุ่งยาก แต่ก็มีเครื่องบินไอพ่นจำนวนมากขึ้นสู่ท้องฟ้า ซึ่งนำไปสู่ความกังวลเกี่ยวกับปริมาณมลพิษที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ
หนึ่งในทุก ๆ หกเที่ยวบินที่ Federal Aviation Administration (FAA) นั้นเป็นการบินด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว แม้ว่าเครื่องบินส่วนตัวจะมีจำนวนน้อยกว่าเครื่องบินพาณิชย์ จากการศึกษาพบว่าเครื่องบินส่วนตัวปล่อยมลพิษมากกว่าเครื่องบินพาณิชย์อย่างน้อย 10 เท่าต่อผู้โดยสารหนึ่งคน ซึ่งการปล่อยมลพิษเพิ่มขึ้นมากกว่า 23% เนื่องจากการใช้เครื่องบินส่วนตัวที่เพิ่มขึ้นประมาณหนึ่งในห้านับตั้งแต่การระบาดของ COVID-19 เริ่มขึ้น
ตัวอย่างหนึ่งคือ ประวัติเครื่องบินส่วนตัวของมหาเศรษฐี Elon Musk ซึ่งถูกเปิดเผยเมื่อปีที่แล้วแสดงให้เห็นถึงมลพิษคาร์บอนในปริมาณที่สูงมาก IPS รายงานว่า Musk ขึ้นบินทั้งหมด 171 เที่ยวบินหรือเกือบหนึ่งเที่ยวบินทุก ๆ สองวันในปี 2022 ซึ่งใช้น้ำมันเครื่องบินมากกว่า 837,000 ลิตร โดยกิจกรรมดังกล่าวก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 2,112 ตัน ซึ่งเทียบเท่ากับ 132 เท่า ของคาร์บอนฟุตพริ้นต์เฉลี่ยของบุคคล
สำหรับเส้นทางเดินทางระหว่าง New York City และ Washington DC ซึ่ง IPS พบว่าเครื่องบินส่วนตัวปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 7,913 ปอนด์ต่อผู้โดยสารหนึ่งคน ในขณะที่เครื่องบินพาณิชย์ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 174 ปอนด์ ซึ่งสถาบันกล่าวว่าค่าประมาณแสดงให้เห็นว่าผู้โดยสารที่บินส่วนตัวมีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยมลพิษประมาณ 45 เท่าของผู้โดยสารที่บินเชิงพาณิชย์ในเส้นทางเดียวกัน