6 สิงหาคม 2568 “Metro Mall Go Green” โครงการนำร่องจัดการขยะบน MRT ชวนคนกรุงฯ เปลี่ยนพฤติกรรม สร้างพื้นที่สีเขียวในระบบรถไฟฟ้า
บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด (TBR) ในเครือบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ “ไทยเบฟ” ได้ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) และ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) เปิดตัวโครงการนำร่อง “Metro Mall Go Green” เพื่อส่งเสริมการจัดการขยะอย่างยั่งยืน และสร้างวัฒนธรรมการใช้ชีวิตแบบ Zero Waste ภายในพื้นที่ Metro Mall ของสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินทุกสาขา
โครงการนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและประชาชน โดยมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมการจัดการบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคตั้งแต่ต้นทาง ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการผนึกกำลังของ 3 องค์กรชั้นนำที่มีเป้าหมายร่วมกันในการสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นในสังคมเมือง
– TBR (ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล): ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการเก็บกลับและรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภค ภายใต้โครงการ “เก็บกลับ – รีไซเคิล (Bring Back-Recycle)” จะเข้ามาวางระบบการจัดการขยะคัดแยกที่มีประสิทธิภาพ
– BEM (ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ): ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT ซึ่งเป็นเส้นเลือดหลักของการเดินทางในกรุงเทพฯ พร้อมสนับสนุนพื้นที่เพื่อสร้างการเข้าถึงและมีส่วนร่วมจากผู้โดยสารจำนวนมหาศาล
– BMN (แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์): ผู้บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ Metro Mall จะเปลี่ยนพื้นที่ค้าปลีกให้กลายเป็นต้นแบบของ “พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อโลกสีเขียว“
หัวใจของโครงการคือการปลูกจิตสำนึกและส่งเสริมพฤติกรรมการคัดแยกขยะที่ถูกต้องตั้งแต่ต้นทาง โดยยึดหลักการที่ว่า “การดูแลสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องของทุกคน และเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา” ซึ่งจะส่งผลดีในหลายมิติ:
สร้างการตระหนักรู้: ทำให้การแยกขยะเป็นเรื่องใกล้ตัวและทำได้ง่ายในชีวิตประจำวัน
ส่งเสริมการมีส่วนร่วม: เปลี่ยนผู้โดยสารให้เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม
สร้างคุณค่าให้ขยะ: บรรจุภัณฑ์ที่ถูกคัดแยกอย่างดีจะง่ายต่อการนำไปรีไซเคิล ลดการใช้พลังงานและทรัพยากรใหม่
ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน: สร้างกลไกการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างไม่รู้จบ
ด้วยจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินจำนวนมหาศาลในแต่ละวัน พื้นที่ Metro Mall จึงเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการสร้าง “พฤติกรรมรักษ์โลก” ที่ทุกคนสามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ ตั้งแต่ก้าวแรกของการเดินทาง ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในระดับบุคคล ชุมชน และเมืองต่อไปในอนาคต
คุณอรทัย พูลทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฯ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ TBR กล่าวว่า
“ความร่วมมือครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าองค์กรธุรกิจสามารถมีบทบาทเชิงบวกในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคได้ เราเชื่อว่าโครงการ Metro Mall Go Green จะเป็นต้นแบบการจัดการศูนย์การค้าชุมชนเมืองที่มุ่งสู่ความยั่งยืน และสร้างแรงบันดาลใจให้สังคมในวงกว้างต่อไป”
ด้าน ดร.อารยา ปานุราช กรรมการผู้จัดการ BMN และผู้แทนจาก BEM เสริมว่า “โครงการนี้คือจุดเริ่มต้นของการทำให้ Metro Mall เป็นมากกว่าพื้นที่ค้าปลีก แต่เป็นพื้นที่ที่คนเมืองสามารถใช้ชีวิตอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ความร่วมมือกับ TBR ทำให้เราสามารถนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
ที่มา: Posttoday