5 กุมภาพันธ์ 2568 ‘ฮักโลก’ทางเลือกใหม่ นักช้อปรักษ์โลก มากกว่าโลโก้คือทำจริง

ที่มา : เดลินิวส์ (https://www.dailynews.co.th/news/4360134/)
หลายครั้งที่เราเดินเข้าไปในซูเปอร์มาร์เกตหรือห้างสรรพสินค้า สินค้ามากมายที่เรียงอยู่บนชั้นวางต่างก็มีฉลากหรือสัญลักษณ์ที่ระบุข้อมูลต่าง ๆ มากมาย ซึ่งหนึ่งในฉลากที่เราอาจจะเคยเห็นบ่อย ๆ ก็คือ ฉลากสีเขียว ที่เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมฉลาก สีเขียวจึงมีหลากหลายรูปแบบแตกต่างกันไป? และที่ซับซ้อนยิ่งกว่านั้นคือ ผู้บริโภคอย่างเราจะมั่นใจได้อย่างไร
ว่าสินค้าชิ้นนั้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง? ผู้ผลิตใช้มาตรฐานอะไรเป็นเกณฑ์ในการวัด? คำถามที่เกิดขึ้นเหล่านี้จึงส่งผลให้เกิดความสับสนและยากต่อตัดสินใจเลือกซื้อ
ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว “คณะกรรมการพลังงาน” และ “หอการค้าไทย” ร่วมกับ “กลุ่มเซ็นทรัล” ได้เริ่มโครงการ “ฮักโลก” เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ง่ายยิ่งขึ้น ความร่วมมือดังกล่าวที่เกิดขึ้นนับเป็นก้าวสำคัญของวงการค้าปลีกไทยที่ รวบรวมสินค้าหลากหลายแบรนด์ ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ มาจัดแสดงในพื้นที่จำหน่ายของธุรกิจ ภายใต้สัญลักษณ์ “ฮักโลก” ที่เป็นเอกลักษณ์ชัดเจน ทำให้ผู้บริโภคสามารถระบุและเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และง่ายดายยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องเสียเวลาเปรียบเทียบฉลากต่าง ๆ ที่แตกต่างกันของแต่ละแบรนด์
โครงการ “ฮักโลก” จึงไม่เพียงแต่เป็นการตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมให้ภาคธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมให้เกิดการเติบโตของอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน
“สนั่น อังอุบลกุล” ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจ ภาครัฐ และภาคประชาสังคม เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจ BCG สอดคล้องกับแนวคิดการสร้างเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติ ซึ่งโครงการฮักโลก ที่ริเริ่มโดยคณะกรรมการพลังงานของหอการค้าไทย เป็นหนึ่งในความพยายามในการส่งเสริมให้ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยการรวบรวมสินค้าที่มีฉลากสิ่งแวดล้อมมาจัดแสดงในพื้นที่จำหน่ายของห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น
ทั้งนี้ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล เป็นพันธมิตรรายแรกที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยนำร่องการจัดแสดงสินค้าที่มีฉลากสิ่งแวดล้อมในร้านค้าของเครือเซ็นทรัลรีเทล เป็นก้าวสำคัญในการขยายผลโครงการไปสู่ภาคค้าปลีกอื่น ๆ ทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการบริโภคที่ยั่งยืนและร่วมกันสร้างสังคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้าน “พิชัย จิราธิวัฒน์” กรรมการบริหารกลุ่มเซ็นทรัล และกรรมการบรรษัทภิบาลและการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนในทุกมิติของธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เซ็นทรัล รีเทล มุ่งมั่นเป็นผู้นำด้านค้าปลีกสีเขียวของไทย โดยส่งเสริมสินค้ารักษ์โลกผ่านโครงการฮักโลก ซึ่งเป็นความร่วมมือกับซัพพลายเออร์และผู้ผลิต เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เราจะเลือกร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรม เพื่อสร้างผลกระทบที่กว้างขวางและยั่งยืน มากกว่าการสร้างโลโก้สินค้ารักษ์โลกขึ้นมาเอง