21 กรกฎาคม 2564 มณฑลเหอหนานจมบาดาล น้ำท่วมสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ผู้โดยสารออกมาไม่ได้

ที่มา:
https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_6520611
สถานการณ์น้ำท่วมที่มณฑลเหอหนาน ศูนย์กลางระบบขนส่งใหญ่ตอนกลางของประเทศจีน หลังฝนตกหนักจนมวลน้ำจากแม่น้ำล้นตลิ่งหลากท่วมถนนในหลายเมือง ทำให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินติดค้างอยู่ที่สถานี และในรถไฟฟ้า ถูกน้ำท่วมสูงตั้งแต่ระดับเอวจนถึงหน้าอก เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 20 ก.ค. เมืองเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑล ตั้งอยู่บนเส้นทางแม่น้ำเหลือง ฝนกระหน่ำหนักจนท่วมสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินราวกับเป็นสระน้ำขนาดใหญ่ มีผู้โดยสารติดค้าง ออกมาไม่ได้ ทางการเมืองเจิ้งโจวต้องปิดให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินทั้งเมือง ที่เมืองเติ้งเฟิง โรงงานอะลูมิเนียมอัลลอยระเบิด เนื่องจากน้ำทะลักท่วมบริเวณที่มีสารละลายอุณหภูมิสูงในถังอะลูมิเนียมของโรงงาน ท่ามกลางการเตือนภัยระดับน้ำในเขื่อนทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลางอย่างน้อย 31 แห่งมีปริมาณน้ำล้นเกิน สำนักงานใหญ่ควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งมณฑลเหอหนาน ประเทศจีนรายงานว่า เหตุฝนตกหนักในเหอหนานส่งผลกระทบประชาชนแล้วมากกว่า 144,660 ราย นับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. ขณะอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว 10,152 ราย สำนักงานใหญ่เผยว่า อ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่รวม 16 แห่ง มีระดับน้ำสูงขึ้นเหนือระดับเตือนภัย หลังหลายพื้นที่ของมณฑลเผชิญฝนตกหนักในวันจันทร์ที่ 19 ก.ค. และวันอังคารที่ 20 ก.ค. ที่ อ.หลู่ซาน เมืองผิงติ่งซาน บันทึกปริมาณน้ำฝนสูงสุดได้ที่ 400.8 มม. สำนักอุตุนิยมวิทยามณฑลเหอหนานประกาศยกระดับการรับมือฉุกเฉินต่อเหตุภัยพิบัติทางสภาพอากาศขึ้นสู่ระดับสอง พร้อมเตรียมรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ฝนยังทำลายพืชผลทางการเกษตรมากกว่า 57,000 ไร่ ซึ่งก่อให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยตรงเกือบ 73 ล้านหยวน หรือราว 369 ล้านบาท พร้อมคาดการณ์ว่า ฝนจะกระหน่ำพื้นที่ตอนกลาง ตะวันตก และตอนเหนือของมณฑล
มณฑลเหอหนานมีประชากร 94 ล้านคน หลายสิบเมืองต่างได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทางการเตือนภัยระดับสูงสุด หลังเกิดฝนตกหนักผิดปกติในฤดูมรสุม ซึ่งปัจจัยหลายเรื่องเชื่อมโยงไปถึงภาวะโลกร้อน ทำให้ฝนตกหนักรุนแรง มณฑลกวางตุ้ง เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานความคืบหน้าน้ำทะลักท่วมพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์ เจ้าหน้าที่กู้ศพคนงานเพิ่มอีกราย รวมเป็น 3 ราย จากทั้งหมดราว 14 คน คนงานกลุ่มนี้ทำงานอยู่ในโครงการก่อสร้างทางด่วน ส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมฮ่องกง จูไห่ และมาเก๊า คนงานส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างถิ่นมาจากหมู่บ้านเดียวกันติดอยู่ข้างในอุโมงค์เป็นเวลาเกือบสัปดาห์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเข้าไปในอุโมงค์ระยะทางกว่า 850 ม. เหลืออีก 300 ม. จะถึงจุดที่เชื่อว่าคนงานติดอยู่