20 เมษายน 2568 “รถ เปลี่ยน โลก” Mobility Upcycling แยกขยะเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน
โตโยต้า มีแคมเปญดี ๆ ที่ชื่อว่า “รถ เปลี่ยน โลก Mobility Upcycling” โดยกิจกรรมนี้มีเป้าหมายเพื่อช่วยส่งเสริมการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนในชุมชน ผ่านการแยกขยะในชีวิตประจำวัน ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้แลกขยะที่แยกแล้ว เช่น ขวดพลาสติก ขวดแก้ว กระป๋อง หรือกระดาษ ไปเป็นข้าวหอมมะลิจาก “ข้าวรัชมงคล” ตามน้ำหนักที่กำหนด
กิจกรรมนี้ไม่ได้จัดแค่ที่ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้าเมืองสีเขียวในอยุธยาเท่านั้น แต่ยังมี “รถ เปลี่ยน โลก” ที่ขับไปตามชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น วัดมหาธาตุ ตลาดน้ำอโยธยา และวัดใหญ่ชัยมงคล ซึ่งผู้คนสามารถนำขยะไปแลกได้ตามจุดที่รถไปจอด
โตโยต้ามีแผนจะขยายแคมเปญนี้ไปยังชุมชนในจังหวัดอื่น ๆ ในอนาคต และคิดว่าแคมเปญนี้จะช่วยสร้างการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในชุมชนให้หันมาแยกขยะอย่างจริงจัง ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันประเทศไทยไปสู่การบรรลุเป้าหมาย “ความเป็นกลางทางคาร์บอน” ภายในปี 2050 ในที่สุด