20 สิงหาคม 2567 ไม่ปรับแบบอุโมงค์ทางด่วนภูเก็ต

ไม่ปรับแบบอุโมงค์ทางด่วนภูเก็ต

ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์ (https://shorturl.asia/RyGF0)

  • หวั่นล่าช้ายืดออกไปเป็นปี
  • กทพ. พร้อมลงทุนสร้างเอง

“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ส่งหนังสือแจ้งยืนยันไป กระทรวงคมนาคมว่าจะไม่ปรับปรุงแบบและขนาดอุโมงค์ โครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ด ระยะทาง 0.08 กิโลเมตร (กม.) ให้เล็กลง หลังจากก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมให้ กทพ. พิจารณาปรับแบบอุโมงค์ เพื่อทำให้ค่าก่อสร้างถูกลง และมีความปลอดภัยมากขึ้น ตลอดจนให้พิจารณาว่าจะใช้แหล่งเงินทุนใด ซึ่งจากการพิจารณาเบื้องต้น กทพ. มองว่าหากต้องปรับแบบ จะทำให้การก่อสร้างล่าช้า เพราะต้องศึกษาปรับแบบ รวมทั้งเปลี่ยนแปลงรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ( EIA) เดิม ต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1 ปี ในการก่อสร้าง กทพ. จะลงทุนเองทั้งหมด วงเงินประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างพิจารณาแหล่งเงินว่าจะเป็นเงินกู้ หรือออกพันธบัตร โดยจะก่อสร้างตามรูปแบบเดิม เป็นทางยกระดับมีอุโมงค์อยู่ในช่วงกลางของแนวเส้นทาง กทพ. ได้ศึกษาเรื่องความปลอดภัยในการใช้อุโมงค์มาอย่างดีแล้ว คาดว่า ภายในปี 67 กระทรวงคมนาคมจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ พิจารณาเรื่องการเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนจากเดิมที่ ครม. เคยอนุมัติให้ลงทุนในลักษณะเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) เป็นการลงทุนเองทั้งหมด เนื่องจากเคยเปิดประมูลให้ร่วมทุนแล้ว เอกชนไม่สนใจมายื่นข้อเสนอหาก ครม. เห็นชอบ กทพ. จะเริ่มหาผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการได้เลยจะทำให้การก่อสร้างเดินหน้าอย่างรวดเร็ว เบื้องต้นตามแผนงานคาดว่าจะใช้เวลาในขั้นตอนเปิดประกวดราคาหาผู้รับจ้างประมาณ 6 เดือน เริ่มก่อสร้างได้ในปี 68 ก่อสร้างแล้วเสร็จและพร้อมเปิดบริการปี 72 จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร และลดอุบัติเหตุบนทางหลวงหมายเลข 4020 รวมทั้งใช้เป็นเส้นทางอพยพกรณีเกิดภัยพิบัติ ตลอดจนเชื่อมโยงการเดินทางจาก อ.กะทู้ ไปหาดป่าตอง และอำนวยความสะดวกการเดินทางให้กับคนในพื้นที่ นักท่องเที่ยว รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตด้วย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณรับได้กับเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการ ยอมรับ อ่านเพิ่มเติม

Privacy & Cookies Policy