19 ตุลาคม 2564 วาฬบรูด้าเคราะห์ร้ายติดบนหัวเรือบรรทุกน้ำมันญี่ปุ่น ตอกย้ำมาตรการอนุรักษ์ยังเข้มแข็งไม่พอ

ที่มา:

https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9640000103356

ภาพซากวาฬบรูด้าถูกคร่าชีวิต ปรากฎต่อสายตาคนญี่ปุ่นอย่างน่าหดหู่ เมื่อพบว่า ติดอยู่ที่หัวเรือบรรทุกน้ำมันกำลังวิ่งเข้าท่าในเมืองคูราชิกิ (Kurashiki) จ.โอกายามะ เมื่อปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา แต่ภาพข่าวมาถูกเปิดเผย โดยหนึ่งในหนังสือพิมพ์ชั้นนำของญี่ปุ่น โยมิอุริ ชิมบุน (Yomiuri Shimbun) เมื่อต้นเดือน ต.ค.นี้ โฆษกจากกรมยามชายฝั่งมิซูชิมะกล่าวว่า วาฬบรูด้าเคราะห์ร้ายที่ถูกพบติดอยู่ที่หัวเรือขนส่งน้ำมัน เป็นเพศผู้ มีความยาวอยู่ที่ 39 ฟุต และมีน้ำหนักมากถึง 5 ตัน “นี่เป็นครั้งแรกที่เขาได้เห็นอะไรแบบนี้ ซึ่งจะสอบสวนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวสามารถป้องกันได้อย่างไรในอนาคต” และตามรายงานของโยมิอุริ ชิมบุน ระบุว่า ลูกเรือของเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวไม่ทราบด้วยว่า พวกเขาลากปลาวาฬไปด้วยขณะแล่นผ่านมหาสมุทรแปซิฟิก แม้ว่าวาฬบรูด้าจะได้รับการขึ้นบัญชีสัตว์คุ้มครองของประเทศญี่ปุ่น แต่ ณ วันนี้ กลับยังไม่มีข้อมูลว่า บริษัทใดเป็นเจ้าของเรือน้ำมัน และลูกเรือจะต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายหรือไม่ ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา อัตราการขนส่งทางเรือเพิ่มจำนวนมากขึ้นถึงร้อยละ 300 ทั่วโลก สอดคล้องกับข้อมูลงานวิจัยขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ที่พบว่า เรือบรรทุกน้ำมันเป็นสาเหตุลำดับต้น ๆ ที่ทำให้ประชากรวาฬได้รับบาดเจ็บ หรือต้องจบชีวิตลงอย่างน่าเศร้า รายงานเกี่ยวกับการขนส่งทางน้ำกับสัตว์จำพวกวาฬ (Shipping and Cetaceans Report) โดย WWF นำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหานี้ไว้ว่า การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมการออกเเบบระบบเก็บเสียงเครื่องยนต์เรือ หรือการลดระดับความเร็วเรือลงที่ 10 น็อต หรือต่ำกว่านั้น อาจช่วยลดปัญหาความสูญเสียลงได้ ไม่เพียงเท่านั้น สำหรับพวกวาฬและโลมาที่ยังมีชีวิตอยู่ในมหาสมุทร พวกมันต่างต้องเผชิญหน้ากับมลพิษทางเสียงจากเครื่องยนต์ของเรือขนส่ง ซึ่งเป็นเสียงที่คอยรบกวนคลื่นเสียงใต้น้ำที่พวกมันใช้ในการสื่อสาร โดยเสียงจากเรือที่ดังเกินค่ามาตรฐานไปมาก อาจทำลายการได้ยินของวาฬและโลมาไปชั่วคราว หรือตลอดกาล

ปัจจุบัน วาฬบรูด้า(Bryde’s whale) อยู่ในสถานภาพที่ใกล้สูญพันธุ์ พวกมันถูกคุกคามจากมนุษย์จนมีจำนวนลดลงอย่างมาก เนื่องจากปลา และกุ้งขนาดเล็กซึ่งเป็นอาหารของมันมีจำนวนลดลงเพราะมนุษย์ และมนุษย์ยังปล่อยมลพิษทางน้ำ และมลพิษทางเสียงจากการเดินเรือยนต์ บางครั้งมันยังได้รับอุบัติเหตุจากอวนของชาวประมง หรือการขับเรือชนโดยมิได้ตั้งใจทำนองเดียวกับเหตุการณ์ครั้งนี้

LinksLinks2