17 สิงหาคม 2568 ยูโอบี หนุนเยาวชนสร้างสรรค์ “นวัตกรรมสีเขียว” ผ่านโครงการ “Wonder Lab”
ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย เดินหน้าส่งเสริมความยั่งยืนผ่านโครงการ Wonder Lab: Youth for a Greener Tomorrow เปิดพื้นที่ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ลงมือเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยพลังความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมและการลงมือทำ
โครงการ Wonder Lab ยอดจาก UOB Waste to Wonder ซึ่งเป็นกิจกรรมภายในองค์กรที่ส่งเสริมให้พนักงานลดปริมาณขยะ สร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ก่อนจะขยายแนวคิดสู่สังคมวงกว้างผ่านแพลตฟอร์มใหม่สำหรับเยาวชน
โครงการ Wonder Lab เปิดตัวครั้งแรกในงาน GCNT Expo 2025 โดยจัดร่วมกับ Mindventure เชิญชวนนักเรียนนิสิตนักศึกษาอายุ 17–25 ปีจากทั่วประเทศ เสนอโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ในชุมชนของตนเอง ภายในเวลาเพียงสองสัปดาห์ มีเยาวชน 453 คนจาก 102 ทีมทั่วประเทศส่งผลงานเข้าร่วม โดยแต่ละแนวคิดล้วนสะท้อนความคิดสร้างสรรค์ ความมุ่งมั่น และความเข้าใจในปัญหาอย่างลึกซึ้ง โดยได้คัดเลือก 10 ทีมสุดท้ายเข้าร่วมเวิร์กชอปแบบลงมือทำจริง ได้รับคำปรึกษาและแนะแนวจากผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน เพื่อช่วยต่อยอดแนวคิดให้พร้อมนำไปปฏิบัติจริง ทั้งด้านการออกแบบโครงการ การสื่อสาร กลยุทธ์ในการทำงานร่วมกับชุมชน และแผนการดำเนินงาน
นางสาวธรรัตน โอฬารหาญกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า “Wonder Lab ได้สะท้อนให้เห็นพลังของการเปลี่ยนแปลงที่ขับเคลื่อนโดยเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้รอโอกาส แต่พร้อมลุกขึ้นมานำเสนอแนวทางใหม่ๆ ที่สร้างผลกระทบเชิงบวก เราเชื่อว่าความก้าวหน้าที่แท้จริงเกิดขึ้นเมื่อเรารับฟัง สนับสนุน และร่วมสร้างอนาคตร่วมไปด้วยกัน โครงการนี้จึงเป็นมากกว่าเรื่องความยั่งยืน แต่คือการเปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้พัฒนาแนวคิดที่ตอบโจทย์ปัญหาของชุมชน พร้อมวางรากฐานสู่อนาคตที่แข็งแกร่งและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น การสนับสนุนแนวคิดและภาวะผู้นำของเยาวชน นับเป็นการร่วมลงทุนในอนาคตของประเทศไทย”
ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ ทีมเยาวชนทั้ง 10 ทีมได้เริ่มลงมือทำโครงการของตนเอง เพื่อเปลี่ยนแนวคิดในห้องเรียนให้กลายเป็นโครงการความยั่งยืนที่จับต้องได้ในชีวิตจริง โดยมีแนวคิดโครงการที่หลากหลาย อาทิ
๐ ผลิตทรายแมวรักษ์โลก
๐ สร้างเครื่องฟอกอากาศจากขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะกล่องกระดาษ
๐ นำพลาสติกรีไซเคิลมาใช้ผลิตเส้นพลาสติกสำหรับเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และผลิตเป็นเส้นใยสำหรับทอผ้า
๐ ใช้ AR และเกมเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน
๐ แก้ปัญหาขยะในแม่น้ำโขงผ่านการเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในท้องถิ่น
๐ เปลี่ยนเศษวัสดุการเกษตรเป็นอุปกรณ์ฝึกซ้อมกีฬาให้เยาวชน
๐ สร้างความตระหนักรู้เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดขยะอาหารในมหาวิทยาลัย
ที่มา : https://mgronline.com (https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9680000075800)