15 เมษายน 2566 อัพเดทเทรนด์บรรจุภัณฑ์ของโลก ปี 66 ผู้บริโภคต้องการแบรนด์ชูความยั่งยืน

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/environment/1062586
บรรจุภัณฑ์ยุคใหม่ รักษ์โลก เน้นความยั่งยืน
การนำเสนอบรรจุภัณฑ์ที่มอบคุณค่าทางการเงินให้กับลูกค้า โดยไม่ลดคุณค่าด้านคุณภาพ ความสะดวกสบาย ความสดใหม่ ความปลอดภัย และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม จะเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ในปี พ.ศ. 2566 และปีต่อ ๆ ไป การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดูสะอาด เน้นย้ำถึงวัตถุดิบธรรมชาติและประโยชน์ต่อสุขภาพ จะดึงดูดสายตาผู้บริโภคได้มากกว่า ในอนาคต แบรนด์ที่ต้องการกลายเป็นที่หนึ่งในใจของลูกค้าในห้องครัวจะต้องคำนึงถึงการใช้พลังงาน และนำเสนอบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยให้การปรุงอาหารประหยัดพลังงานมากขึ้น
ไม่ว่าการขายผลิตภัณฑ์จะเกิดขึ้นในรูปแบบใด บรรจุภัณฑ์มักจะเป็นสิ่งแรกที่ทำให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับแบรนด์โดยตรง เป็นสิ่งแรกที่พวกเขาเห็นและจับต้อง และการสร้างความประทำใจในครั้งแรกนั้นเป็นสิ่งสำคัญ
ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาจากผลกระทบของเหตุการณ์ต่าง ๆ รอบตัวพวกเขา และผลิตภัณฑ์จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อมันสามารถช่วยแก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการได้ มีอิทธิพลภายนอกมากมายที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในผู้บริโภค ซึ่งส่งผลให้แบรนด์ต้องเปลี่ยนกลยุทธ์เช่นกัน
แบรนด์หาทางเลือกในการเพิ่มประสิทธิภาพบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก
สำหรับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ แบรนด์ควรหาทางเลือกในการเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น การขนส่งที่มีประสิทธิภาพ การลดน้ำหนัก การบริหารวัสดุ การยืดอายุการเก็บรักษาสินค้า รวมถึงหนทางการใช้งานสินค้าเมื่อหมดอายุการใช้งาน และการนำกลับมาใช้ใหม่
จากการสัมภาษณ์ระบุว่า “แม้ว่าค่าครองชีพกำลังพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก ผู้บริโภคในปี พ.ศ. 2566 จะไม่เลือกซื้อสินค้าเพียงเพราะเหตุผลด้านราคาเพียงอย่างเดียว” แบรนด์จะสามารถวางแผนด้านผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืนเพื่อผู้บริโภค ค่าครองชีพมีผลกระทบโดยตรงต่อพฤติกรรมผู้บริโภค แต่ปัจจัยด้านคุณค่าไม่ใช่สิ่งเดียวที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ผู้บริโภคในยุคหลังการระบาดใหญ่ยังให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเช่นกัน
ปัจจัยดังกล่าวและปัญหาทางเศรษฐกิจที่พบเจอทำให้ผู้บริโภคมีความพิถีพิถันมากขึ้นกับสิ่งที่พวกเขาซื้อ มีการเรียกร้องถึงการนำเสนอคุณค่าของผลิตภัณฑ์อย่างเปิดเผยทั้งในด้านประสิทธิภาพ ขนาด รูปแบบและการทำงาน ปัจจัยเหล่านี้อาจส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อตั้งแต่ก่อนการระบาดใหญ่ทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่ผู้บริโภคในปัจจุบันกำลังมองหาความเป็นอยู่ที่ดีในด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจในระดับที่สูงกว่าเดิม