13 พฤษภาคม 2563 ขยายเลนจักรยาน – ทางเท้าลดเสี่ยงไวรัส

ที่มา: https://www.dailynews.co.th/article/773977

ช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้มีมาตรการ lockdown ต่างๆ เพื่อลดการแพร่ระบาด โดยสิ่งที่เห็นได้ชัดคือ การเดินทาง จราจร และมลพิษต่างๆ ในอากาศลดลงอย่างมาก เมื่อทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติ หลายประเทศมีแผนจะทำให้การกลับมาครั้งนี้ดีขึ้นกว่าเดิม ในการลดมลพิษระยะยาว และลดเสี่ยงไวรัสจากความแออัด อย่างการเพิ่มเลนจักรยาน ทางเท้า ในประเทศฝรั่งเศส และเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เมืองมิลานประกาศแผนเปลี่ยนครั้งใหญ่ เพิ่มเลนจักรยาน – ทางเท้า และลดพื้นที่ขับรถบนถนนเพื่อลดมลพิษ ลดแออัดบนรถสาธารณะ รักษาระยะห่าง ปกป้องผู้คน แถมยังเป็นการช่วยสนับสนุนค้าขายร้านค้าข้างถนนด้วย ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี และบริเวณ Lombardy เป็นพื้นที่ที่มีมลพิษสูงที่สุดในยุโรป แต่ภายใต้มาตรการ Lockdown ทั่วประเทศ ส่งผลให้ความแออัดบนพื้นถนนลดลงร้อยละ ๓๐ – ๗๕ เช่นเดียวกับมลพิษทางอากาศ ข้อมูลจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรประบุว่า เดือน มี.ค. ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ในเมืองลดลงร้อยละ ๒๔ เมื่อเทียบกับสี่อาทิตย์ก่อนหน้า โดยเจ้าหน้าที่หวังว่า จะสามารถลดปริมาณการใช้รถบนท้องถนนหลังคนกลับมาทำงาน ลดความแออัดบนรถสาธารณะ และป้องกันผู้คนหลังจากมาตรการโควิดได้ยกเลิกไป ทางเมืองประกาศว่าพื้นที่ถนน 35 กม. จะถูกเปลี่ยนไปเป็นทางจักรยาน โดยจะเริ่มดำเนินการในเดือน พ.ค. และมิ.ย. รวมถึงขยายพื้นที่ทางเท้า เพื่อให้คนสามารถรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยได้ ภายใต้แผนการ Strade Aperte จะจำกัดความเร็วของนักปั่นอยู่ที่ ๓๐ กม. ต่อ ชม. ด้านประเทศฝรั่งเศสเช่นกันได้เตรียมแผนดันพลังงานถีบ หนุนผู้คนใช้จักรยาน จ่ายค่าเรียน และค่าซ่อมจักรยาน เพิ่มเลนและที่จอดจักรยาน เพื่อลดมลพิษ ป้องกันไวรัส ลดความแออัดบนรถสาธารณะ รักษาระยะห่าง ปกป้องผู้คน

โครงการงบ ๒๒ ล้านเหรียญสหรัฐนี้ สามารถให้ประชาชนนำจักรยานมาซ่อมได้ตามร้านค้าที่ร่วมลงทะเบียน โดยจ่ายค่าซ่อมบำรุงให้สูงสุด ๕๕ เหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ยังมีการจัดหาที่จอดชั่วคราว และค่าสำหรับเทรนการปั่นอีกด้วย รัฐหวังว่าประชาชนจะหันมาให้ความสนใจและเปลี่ยนมาใช้พลังงานปั่นด้วยลำแข้งมากกว่าที่จะขับรถออกไปสำหรับการเดินทางระยะใกล้ ซึ่งร้อยละ ๖๐ ของการเดินทางในประเทศฝรั่งเศสช่วงเวลาปกติจะน้อยกว่า ๕ กม. Mayor Anne Hidalgo กล่าวว่า เขาอยากให้มันเป็นพื้นที่หลักสำหรับจักรยาน รถบัส แท็กซี รถฉุกเฉิน รถของช่าง หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ไม่ใช่รถยนต์มาตรการดังกล่าวนี้ถูกปล่อยออกมาเพื่อตอบสนองกันแผนก่อนหน้าที่ประเทศฝรั่งเศสเพิ่มเลนจักรยาน เพื่อที่จะเพิ่มยอดการใช้ยานพาหนะ 2 ล้อจากร้อยละ ๓ ให้เป็นร้อยละ ๙ ภายในปี ๒๐๒๔ แต่มันถูกเร่งมาให้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อที่จะช่วยให้ประชาชนปลอดภัย หลังจากปลดล็อคเมือง สาธารณสุขของประเทศฝรั่งเศสระบุว่า ในทุก ๆ ปีประชาชนฝรั่งเศสจำนวนกว่า ๔๘,๐๐๐ คน เสียชีวิตลงก่อนถึงวัยจากมลพิษทางอากาศ ซึ่งหลังจากมีการ lockdown ในกรุงปารีสพบว่า มลพิษลดลง  “พวกเราได้เห็นคุณภาพของอากาศที่ดีขึ้น รวมไปถึงมลพิษที่ส่งผลต่อสภาวะโลกร้อนอย่างคาร์บอนไดออกไซด์” Karine Leger จาก  Airparif  ซึ่งเป็นองค์กรที่คอยตามติดคุณภาพอากาศในบริเวณกรุงปารีสกล่าว หลังจากที่มีมาตรการ lockdown ทั่วโลกพบว่า ปริมาณของฝุ่นละอองขนาดเล็กลดลงไปถึงร้อยละ ๖๐ จากปีก่อนหน้า หลังจากมีการปิดเมืองเป็นเวลา ๓ อาทิตย์

ขณะนี้การบริการขนส่งสาธารณะทั่วโลกกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง แต่มาตรการการปั่นนี้ถูกนำมาใช้เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร นี่จึงถือเป็นเรื่องที่ดี ที่นำบทเรียนสำคัญบทหนึ่งไปสู่การเปลี่ยนแปลง โดยบ้านเราสามารถนำมาเป็นแบบอย่างในต่างประเทศมาปรับใช้ อย่างการพัฒนาการเดินทางเป็นมิตร การจัดการขยะ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวและอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงป้องกันการแพร่ระบาดไปพร้อมกัน

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณรับได้กับเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการ ยอมรับ อ่านเพิ่มเติม

Privacy & Cookies Policy