13 กันยายน 2568 เยาวชนรุ่นใหม่ Gen Z กับความหวังงานสีเขียว-กำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อม

Gen Z หรือเจนเนอเรชันที่เกิดในช่วงปี 1997 ถึง 2012 หรือบางแหล่งระบุว่าอยู่ในช่วงกลางทศวรรษ 1990 ถึงต้นทศวรรษ 2010 เป็นกลุ่มเยาวชนและวัยรุ่นที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิทัลและอินเทอร์เน็ต ทำให้พวกเขามีแนวคิดและวิถีชีวิตที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อน

แรงผลักดันหลักที่ทำให้ Gen Z ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและการเลือกซื้อสินค้า ได้แก่ การเติบโตมาพร้อมกับปัญหาสิ่งแวดล้อม Gen Z เป็นคนกลุ่มแรกที่เติบโตมาพร้อมกับโลกดิจิทัลและเข้าถึงข้อมูล อย่างรวดเร็ว พวกเขาเกิดมาและได้รับผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยตรง ทำให้เป็นกลุ่มคนที่รู้สึก กังวลเรื่องภาวะโลกร้อนมากที่สุด และตระหนักว่าโลกได้เข้าสู่ภาวะโลกเดือดแล้ว

ความกังวลนี้กระตุ้นให้พวกเขาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการบริโภคเพื่อความยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับแรกความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมที่สูงขึ้น Gen Z มีความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

กลุ่มนี้มองว่า ความยั่งยืนไม่ใช่แค่นโยบายสำคัญของธุรกิจ แต่เป็นมาตรฐานขั้นต่ำหรือหน้าที่ที่ภาคธุรกิจจำเป็นต้องทำอยู่แล้ว ค่านิยมและความรับผิดชอบต่อสังคม Gen Z มีแนวโน้มที่จะมองหาเนื้อหาที่สร้างแรงบันดาลใจและมีความหมายสำหรับชีวิตจริง พวกเขาให้ความสำคัญกับความเป็นตัวของตัวเอง และต้องการให้การบริโภคของพวกเขามีส่วนร่วมในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและดีขึ้น

เมื่อมองภาพรวม วิกฤตแรงงานในอุตสาหกรรมและช่องว่างทักษะของเยาวชนคือ สองด้านของเหรียญเดียวกัน ฝั่งอุตสาหกรรมต้องการแรงงานรุ่นใหม่เพื่อขับเคลื่อนสู่ Net Zero ขณะที่คนรุ่นใหม่ก็ต้องการทำงานที่มีความหมายและตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมความท้าทายจึงอยู่ที่การสร้างสะพานเชื่อมระหว่างสองฝั่ง เพื่อให้อุตสาหกรรมได้แรงงานที่ต้องการ และเยาวชนได้ก้าวสู่เส้นทางอาชีพที่พวกเขาใฝ่ฝัน นั่นคือ การทำงานเพื่อโลก
ที่ยั่งยืน

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ (https://www.thansettakij.com/sustainable/net-zero/638442)

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณรับได้กับเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการ ยอมรับ อ่านเพิ่มเติม

Privacy & Cookies Policy