1 พฤศจิกายน 2568 โมเดลสะพานดูดคาร์บอน ลดปริมาณคอนกรีต ได้แรงบันดาลใจจากกระดูก
คอนกรีตเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่มนุษย์นิยมใช้มากที่สุดในโลก เนื่องจากมีราคาไม่แพง ใช้งานได้หลากหลาย แข็งแรงทนทานอย่างเหลือเชื่อ และหาได้ง่ายในท้องถิ่น แต่คอนกรีตยังมีปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนมหาศาล คิดเป็นประมาณ 8% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก
อุตสาหกรรมคอนกรีตและซีเมนต์พยายามลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมาหลายปีด้วยการใช้ส่วนผสมคอนกรีตที่ยั่งยืนหรือการออกแบบที่มีประสิทธิภาพ โดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียได้ผสมผสานทั้งวัสดุใหม่ ๆ และการออกแบบที่ประหยัดวัสดุ ซึ่งยังคงความแข็งแรงและความทนทานไว้เหมือนเดิม การเปลี่ยนปูนซีเมนต์บางส่วนไปใช้วัสดุอื่นสามารถช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ และบริษัทและองค์กรหลายแห่งกำลังสำรวจส่วนผสมคอนกรีตที่ดูดซับก๊าซได้มากขึ้น
โครงการนี้มีชื่อว่า Diamanti ซึ่งเป็นสะพานได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ และใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติแบบหุ่นยนต์เพื่อสร้างลวดลายที่ซับซ้อนคล้ายโครงตาข่ายด้วยส่วนผสมคอนกรีตที่ยั่งยืน มาซูด อักบาร์ซาเดห์ รองศาสตราจารย์ด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย และผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการที่ริเริ่มโครงการนี้กล่าวว่า เป็นการออกแบบสะพานคนเดินแห่งแรก ใช้วัสดุน้อยลง 60% แต่ยังคงความแข็งแรงเชิงกลไว้ โดยเลียนแบบโครงสร้างในกระดูก
ส่วนผสมคอนกรีตในโครงการ Diamanti ซึ่งพัฒนาโดย ดร.ชู หยาง จากภาควิชาวัสดุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ใช้ดินเบา หรือ ไดอะตอมไมต์ (Diatomite) วัสดุที่มีรูพรุนตามธรรมชาติและอุดมไปด้วยซิลิกา ซึ่งผลิตจากสาหร่ายฟอสซิล มาทดแทนซีเมนต์บางส่วน โดยที่ดินเบาจะสร้างช่องว่างในคอนกรีตช่วยให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึมผ่านลงไปใต้ผิวดิน ถือว่ามีศักยภาพในการลดก๊าซคาร์บอนได้
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ (www.bangkokbiznews.com/environment/1204789)